Ý tưởng kinh doanh: Chiến Lược Cộng Sinh

Thảo luận trong 'Ý tưởng kinh doanh' bắt đầu bởi KetHuynh, 25/3/17.

  1. KetHuynh

    KetHuynh Administrator Thành viên BQT

    Một trong những yếu tố quan trọng nhất đảm bảo cho sự thành công của một công việc kinh doanh là đầu ra cho sản phẩm. Rất nhiều ý tưởng kinh doanh đã thất bại vì không tìm được một thị trường tiêu thụ đủ lớn để nuôi sống nó. Để giải quyết vấn đề này, bài viết sau đây sẽ giới thiệu cho bạn chiến lược kinh doanh đặc biệt từ hai người bạn của Peacat: Chiến lược kinh doanh cộng sinh

    Ý TƯỞNG KINH DOANH: CỘNG SINH
    Cộng sinh là mối quan hệ tương trợ giữa hai loài khác nhau nhằm đảm bảo duy trì quá trình sinh dưỡng cho cả hai.

    Ví dụ Loài địa y là sự cộng sinh giữa Tảo và Nấm.

    Tảo cần nước nên sẽ lấy nước do nấm hút lên và nấm cần chất diệp lục do tảo hấp thụ từ ánh sáng mặt trời.

    Dựa trên chiến lược này, bạn sẽ tìm kiếm một chủ thể kinh doanh trưởng thành khác để tận dụng nguồn khách hàng của họ. Đổi lại, ý tưởng kinh doanh của bạn cũng mang lại lợi ích thiết thực cho chủ thể mà bạn khai thác.

    CASE STUDY 1: ANH LUÂN VÀ FNC
    Cách đây 2 năm, Peacat.com quen được một người bạn tên Luân. Anh Luân là người rất nhạy bén trong kinh doanh. Sau khi được giới thiệu về cơ hội hợp tác với FNC, anh Luân quyết định tham gia FNC để thực hiện chiến lược “cộng sinh” của mình.

    FNC là công ty kinh doanh đa cấp với mỹ phẩm tế bào gốc trực thuộc tập đoàn FPT. Để sản phẩm này đạt hiệu quả cao nhất, người mua cần dùng kèm với con lăn kim để lăn trên da mặt trước khi thoa mỹ phẩm. Nhận thấy cơ hội này, anh Luân đã xâm nhập và cung cấp sản phẩm con lăn cho các nhà phân phối và khách hàng của FNC.

    Như vậy, vô tình các nhà phân phối của FNC đã giúp anh Luân phát triển thị trường. Anh Luân đã tận dụng được hệ thống nhà phân phối rộng khắp của FNC và cả các chương trình marketing của công ty mà không phải đầu tư nhiều tiền bạc và công sức!

    Ngược lại, nhờ có lợi nhuận và tác dung cộng thêm từ con lăn, FNC cũng bán được nhiều hàng hơn. Đây là ý tường kinh doanh cộng sinh hết sức điển hình mà chúng ta nên tham khảo.

    CASE STUDY 2: ANH MINH VÀ HERBALIFE
    Trong một dịp khác, Peacat.com được gặp gỡ một người bạn tên Minh. Anh Minh là trưởng hội du lịch mạo hiểm Việt Nam. Trước đây anh từng là Sales Manager cho một công ty của Hàn Quốc trong lĩnh vực điện lạnh tại Việt Nam. Về sau anh không thích bị gò bó nên đã xin nghỉ việc và chuyển sang làm việc tự do.

    Trong một dịp tìm hiểu công ty Herbalife (một công ty kinh doanh đa cấp về thực phẩm chức năng), anh Minh quyết định tham gia công ty này để… bán tour.

    Hàng năm Herbalife đều có chương trình tổ chức đào tạo cho nhà phân phối ở nước ngoài. Sau khi xâm nhập vào công ty và thiết lập mối quan hệ, anh Minh đã nhanh chóng “thầu” tổ chức chuyến đi này.

    Mỗi năm, anh chỉ mất tổng cộng 2 tuần để kiếm được 200tr lợi nhuận từ các chuyến đi này!

    Bạn có thể gọi ý tưởng kinh doanh trong trường hợp này là “ký sinh” thì sẽ chính xác hơn. Dù sao đi nữa, những ý tưởng kinh doanh này đều có điểm chung là tận dụng nguồn khách hàng sẵn có của một tổ chức nào đó.

    KẾT LUẬN
    Các bước cụ thể nào để thực hiện chiến lược kinh doanh này?
    • Xác định tổ chức bạn sẽ “cộng sinh”. Các công ty kinh doanh đa cấp hay các cộng đồng, hội nhóm là đối tượng lý tưởng
    • Tham gia tổ chức và trở thành một thành viên năng động
    • Cung cấp sản phẩm, dịch vụ cho thành viên, khách hàng của tổ chức đó với chất lượng và giá cả cạnh tranh so với bên ngoài
    • Chia sẻ lợi nhuận cho tổ chức nếu cần thiết
    Hy vọng chiến lược cộng sinh này có thể giúp ích cho bạn trong việc tạo dựng và phát triển nguồn khách hàng.

    Theo AnhtuanA - Peacat
     
    Chỉnh sửa cuối: 25/3/17

Chia sẻ trang này