Thuật toán Google Penguin và những điều cần biết khi SEO

Thảo luận trong 'SEO Google' bắt đầu bởi KetHuynh, 18/1/16.

  1. KetHuynh

    KetHuynh Administrator Thành viên BQT

    (Chuyên gia SEO) - Ngoài những yếu tố cơ bản của SEO bao gồm Onpage hay Offpage… để tăng thứ hạng website hay đột nhiên bị rớt hạng không còn quá xa lạ với SEO master.
    Tuy nhiên với Google vẫn có những thuật toán riêng nhằm mục đích cụ thể, trong đó có Google Penguin. Vậy Google penguin là gì? Những yếu tố nào ảnh hưởng đến Penguin và cách khắc phục chúng?



    [​IMG]
    Google penguin và những điều cần biết trong SEO


    Định nghĩa:

    Google Penguin là một thuật toán của Google nhằm mục đích giảm các thứ hạng website vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng hay quy định quản trị web (Google Webmaster Guidelines).
    Thuật toán được Google áp dụng ngày 24 tháng 4 năm 2012 nhưng chính thức công bố sau đó 2 ngày.
    Với việc chính thức giảm thứ hạng các website sử dụng kỹ thuật SEO mũ đen (spam backlink, backlink đen, mua bán backlink hay trùng lặp backlink…)
    Theo đó Matt Cuuts (CEO của google) cũng đưa ra một chính sách báo cáo xem xét lại các website không spam cho người dùng với việc sử dụng thông qua Google Webmaster Tools cho hơn 700.000 trang web, trong đó có khoảng hơn 600.000 web SEO mũ đen và 25.000 link spam. Xem thêm Google Panda và Google Sanbox.

    Những lỗi cơ bản trong Google Penguin:

    1. Backlinks không tự nhiên:

    Backlink tự nhiên là backlink cho người khác đặt vì sự hữu ích của website bạn, chúng được sử dụng hữu ích cho nội dung web bạn chứ không phải do ép buộc.



    [​IMG]
    Cách sử dụng Backlink tránh thuật toán Google penguin


    Theo lý thuyết Google chưa thể xác định các backlink tự nhiên hay không, tuy nhiên chúng vẫn có thể tìm lỗi vi phạm thông qua:

    – Backlink SEO chỉ đặt cho từ một từ khóa mà không đạt link SEO cho các từ khóa liên quan (tức là đổ dần backlink về một trang). Đây là lỗi thường xuyên khi bạn làm Dịch vụ SEO theo hướng xây dựng hệ thống backlink mắc phải.
    Với lỗi này Google phạt nhẹ, từ khóa sẽ bị rớt xuống từ từ thứ hạng 20 trở xuống.
    Để khắc phục bạn cần SEO thêm các từ khóa mở rộng cùng links SEO từ khóa chính giúp đa dạng hóa anchortex.

    – Sử dụng nhiều Anchortex cho site trên một page: Lỗi này các SEO master mắc phải khi đặt chữ ký tối đa số lượng ký tự hay trả lời comment trên các diễn đàn (khiến keyword density quá cao)
    Ngoài ra bạn cũng cần tránh khi đặt anchortex thứ 3 trên 1 site trở đi, điều này làm giảm chất lượng của backlink.
    Cách khắc phục: chỉ cần đặt tối đa là ba bakclink cho một website trên một page.

    – Đặt nhiều backlink trong thời gian ngắn: Việc sử dụng backlink quá nhiều trong thời gian ngắn mà độ trust cũng như nội dung website chưa đủ độ uy tín sẽ khiến bạn bị phạt nặng (làm cho từ khóa bị rớt nặng, có thể mất tích hoàn toàn)
    Cách khắc phục: đặt nhẹ backlink cho tới khi từ khóa và nội dung đủ nhiều.

    – Từ khóa không liên quan đến link SEO: Đó là khi các SEOer chọn link không tối ưu hóa nội dung hay không phù hợp với nội dung liên quan đến từ hóa khiến các anchortext không có hiệu quả. Với lỗi này Google chỉ phạt nhẹ bằng cách rớt hạng từ khóa ở top dưới bảng xếp hạng tìm kiếm.

    2. Đặt Backlink trên những website có độ rank kém hay có nội dung bị trùng lặp:

    – Việc sử dụng những backlink từ những site rác (site rao vặt) không có độ trust cao hay những oage có nội dung trùng lặp khiến chất lượng backlink bị giảm mà cũng bị Google để ý và cho vào mục spam.

    – Website đã bị google phạt nặng: Tuyệt đối không đặt backlink trên những website này vì chúng ảnh hưởng đến độ trust của website.
    Cách nhận biết các website đã bị phạt thông qua việc kiểm tra index xem còn không, cú pháp trên box tìm kiếm google là : “site:doman-bị-phạt”.

    – Website thu thập dữ liệu tin từ website khác : Đây là lỗi Onpage nội dung trùng lặp, chúng khiến Google phạt bạn giảm thiểu 50% lượng truy cập. Ngoài ra nếu trùng lặp cả title và thẻ Meta Description khiến website bạn đặt backlink cũng bị phạt rất nặng.

    – Website bị nhiễm mã độc : Việc đặt Backlink tại những website này gần như không có giá trị mà còn bị ảnh hưởng kéo theo.
    Để kiểm tra website có bị nhiễm mã độc hay không các bạn truy cập vào link sau:

    http://www.google.com.vn/safebrowsing/diagnostic?site=se.edu.vn sau đó thay website htpp://se.edu.vn bằng website mà bạn muốn kiểm tra.

    – Website quá nhiều liên kết bên ngày (external link) trên một page: External link an toàn cho bạn đặt backlink thường khoảng 40 hoặc ít hơn càng tốt.

    3. Trao đổi backlink trực tiếp:
    Trao đổi Backlink trực tiếp mà không cùng lĩnh vực rất nguy hiểm, khiến link SEO của bạn bị biến mất nhanh chóng.
    Tuy nhiên có lúc Google lại cho 1 link khác của bạn lên nhưng với vị trí thấp hơn.



    [​IMG]
    Đặt backlink tại website có giá trị và chia nhỏ đều link ra các từ khóa SEO


    4. Đặt Backlink ẩn:

    Đây là lỗi rất nặng. Hiện nay Google vẫn chưa thể xác định rõ ràng Backlink ẩn hay không khi sử dụng CSS, tuy nhiên khi đối thủ report thì bạn sẽ mất từ khóa hoặc trang web sẽ chết hoàn toàn.

    5. Backlink không cùng chủ đề liên quan:

    Thực tế bạn sử dụng Backlink từ những site khác chủ đề vẫn có giá trị chung, tuy nhiên không có tác dụng nhiều với những site cùng chủ đề.

    6. Mua bán Backlink:
    Đây là lỗi gặp nhất hoặc không phải lời khuyên bổ ích từ Google.
    Chắc chắn Google không thể phân biệt backlink tự nhiên (do người khác đặt) với Backlink được mua trên website.

    Tuy nhiên chúng ta không cần quá quan tâm đến các thuật toán Google đưa ra, chỉ khi bạn tối ưu được Onpage, nội dung tạo được giá trị thật cho người tìm kiếm, nhiều từ khóa và website của bạn vẫn có thể lên TOP bình thường, thứ hạng vẫn rất cao mà không cần đi link, Nghiên cứu đặt Backlink…

    Theo Kết Huỳnh - Nguồn SE
     

Chia sẻ trang này