Bỏ Fanpage đi, Facebook Group là thứ bạn cần để bán hàng

Thảo luận trong 'Facebook Marketing' bắt đầu bởi KetHuynh, 21/9/16.

  1. KetHuynh

    KetHuynh Administrator Thành viên BQT

    (Chuyên gia SEO) - Trong thời đại: cứ 1 mét vuông luôn có tới 5 - 7 người cùng bán hàng online qua Facebook, tôi phải làm sao? Bỏ Fanpage đi, Facebook Group là thứ bạn cần!
    [​IMG]

    Bán hàng online thường là cách kiếm thêm của dân văn phòng nói chung. Chính vì lý do này, nhiều người mới làm nghề, chưa được trang bị đủ kiến thức về việc bán hàng online cũng xông pha đi "hiến máu" cho Facebook.

    Tôi cũng chỉ là một người làm trong ngành truyền thông bình thường, nhưng bản thân đang sở hữu chợ online "Những người đàn ông thông minh" - cho phép tôi có thể nghiên cứu tương đối về mảng bán hàng này.

    Tôi sẽ chia sẻ cho các bạn về một số mẹo chắc chắn dùng được ở thời điểm hiện tại - cho phép bạn CHẮC CHẮN BÁN ĐƯỢC HÀNG - dù là lĩnh vực nào cũng vậy!

    Đây cũng là chuỗi bài viết về chủ đề Social Selling - một chủ đề siêu hot vừa được định nghĩa gần đây, kể từ khi có Facebook.

    Bỏ qua Fanpage đi, Facebook Group mới là thứ bạn cần

    Tôi chắc nhiều bạn sẽ hỏi: "Ủa, Group thì làm thế nào, tưởng nó chỉ nhảm nhí giống Ngưng làm bạn chứ?"

    Câu trả lời thật ra rất đơn giản: bán hàng phải đi ra từ nhu cầu của khách hàng. Cách dễ nhất để tìm kiếm nhu cầu của khách hàng là gì?

    Đó là cho phép họ tự nói ra nhu cầu của mình.

    Group hiện tại đang là xu hướng mà Facebook tập trung phát triển trong tương lai. Chính xác thì Facebook đã bắt đầu (theo dự đoán của tôi) muốn phát triển Group thành dạng diễn đàn thay thế cho các diễn đàn vBB tại Việt Nam.

    Có thể bạn không tin, nhưng một group bán hàng cỡ vừa và nhỏ vẫn có thể giúp mọi người chốt đơn hàng lên đến hàng trăm triệu đồng, thậm chí là hàng tỷ đồng mỗi tháng.

    Group bán hàng, với lượng thành viên chỉ 18.000 người, không tốn một đồng quảng cáo nào và không seeding

    Vậy làm Facebook Group như thế nào? Những bài viết sau tôi sẽ trình bày những ý tưởng cho từng ngành hàng khác nhau.

    Bỏ ngay tư tưởng "Facebook Ads"

    Tại sao? Facebook Ads vẫn tốt cơ mà?

    Facebook Ads công nhận là nơi ra đơn hàng rất tốt. Nhưng bạn cần phải nhìn xa hơn, và nhìn chính xác hơn.

    Facebook Ads chỉ phù hợp với những sản phẩm "sốc - độc - lạ". Còn những sản phẩm ai cũng biết? Lại quay lại câu chuyện cũ thôi: làm sao bán theo cảm xúc của khách hàng.

    Mỹ phẩm mua vì mục đích gì? Quần áo mua vì mục đích gì? Tất nhiên là bạn rõ ràng hơn tôi. Nhưng tôi muốn nói một chuyện: quần áo người ta quan tâm cũng nhiều về nguồn gốc đấy!

    "Đẹp" là quan trọng nhất. Nhưng đẹp phải đúng lúc, đúng thời điểm. Ngành truyền thông quảng cáo của tôi thuộc mảng Digital Marketing, do vậy, khách hàng ngày càng khắt khe hơn - họ yêu cầu ngay cả những người làm quảng cáo bình thường cũng phải "bán được hàng" cho họ.

    Thế là dân quảng cáo cũng nghĩ ra đủ chiêu quảng cáo để phục vụ khách hàng của mình. Nhưng điều tôi tâm đắc nhất vẫn là : ĐÚNG NGƯỜI – ĐÚNG LÚC – ĐÚNG CHỖ.

    [​IMG]

    - Đúng người, tức là đúng nhu cầu. Không phải là bạn bán thích bán mỹ phẩm là cố gắng nhập về hàng ngàn thứ kem trộn vớ vẩn. Thay vào đó, hãy tìm đến những loại mỹ phẩm cao cấp, độc đáo hơn một chút.

    - Đúng lúc, tức là đúng những khoảng thời gian mà người ta có nhu cầu về sản phẩm nhất. Không phải là cứ đến mùa hè bán bikini, hay mùa đông bán áo khoác. Điều này vẫn đúng, nhưng nếu có hàng chục ngàn seller khác cũng nghĩ giống bạn - phải làm sao?

    Ở đây, tôi khuyến khích bạn nên suy nghĩ khác lạ hơn một chút : hãy tìm cách khơi gợi nhu cầu cho khách hàng trước khi đi tìm kiếm nhu cầu của họ.

    Các bạn bán mỹ phẩm làm điều này rất hay với mọi "phép thần kỳ", nhưng bạn có thể làm tốt hơn. Ví dụ: sau 6 giờ chiều những ngày thứ 3,5,7, bọn tôi thường không có gì khác để làm ngoài ngồi quán cafe quen thuộc và nghiên cứu thảo dược. Nếu ngay lúc ấy có người quảng cáo một quán cafe thật "chất", cả hội sẽ kéo đi ngay.

    - Đúng chỗ, tức là đừng cố gắng nhảy đoành đoạch vào mặt khách hàng với cả tá công cụ và chiêu trò để làm trên Facebook.

    Hãy nghĩ đơn giản hơn: bán quần áo xách tay mà hàng xịn, đã có diễn đàn quần áo xách tay, nhóm quần áo để bạn có thể tha hồ xây dựng thương hiệu cá nhân.

    Tôi hay gọi kiểu đó là "làm màu". Bởi một khi bạn "làm màu" hiệu quả, khách hàng nhớ đến và thế là họ sẽ thường xuyên quay lại dễ dàng hơn.

    Cũng như đã đề cập ở trên, các diễn đàn, nhóm thường khiến khách hàng có "thiện cảm" hơn vì có tương tác với người thực, việc thực, hơn là những cái tên Fanpage vô hồn, những câu trả lời sáo rỗng.

    Buôn bán có kiểm duyệt, vui vẻ, dễ thương, ai lại không thấy thích chứ?
     
  2. KetHuynh

    KetHuynh Administrator Thành viên BQT

    Lượng người dùng truy cập đến trang (Page) Facebook của bạn đang giảm đáng kể? Hãy thử Facebook Group xem sao?
    [​IMG]

    Từ những ngày đầu thành lập, Facebook đã được định hình trở thành một nền tảng quảng cáo mở dành cho tất cả mọi người. Cho đến nay, sau rất nhiều nỗ lực, mạng xã hội Facebook đã trở thành một trong những công cụ quảng bá lớn nhất và mạnh mẽ nhất trên thế giới.

    Có thể, sự lớn mạnh của Facebook sẽ bị ảnh hưởng đôi chút từ những người trẻ không chịu nhấn nút "Accept" khi nhận được yêu cầu kết bạn từ cha mẹ hoặc ông bà, nhưng phải rất lâu nữa các nền tảng đối thủ như Twitter hay Snapchat mới đuổi kịp Facebook.

    Tuy nhiên, cũng không thể phủ nhận, Facebook đang dựa vào lợi thế số 1 để "hút máu" những người làm marketing, lẫn các công ty quảng cáo. Khi lượng người truy cập đến trang (Page) Facebook của bạn đang giảm đáng kể, hãy thử Facebook Group xem sao?

    Vì Facebook Group mang lại lượng truy cập cao hơn hẳn so với Page

    Facebook Group được coi như một nền tảng gốc, hàm chứa ít thông điệp kinh doanh, nên các bài post sẽ có khả năng tiếp cận được tất cả mọi người trong Group. Một số Group cho biết lượng thành viên có thể đạt đến con số hàng trăm nghìn, thậm chí hàng triệu.

    [​IMG]

    Các Group tồn tại nhằm phục vụ một nhu cầu hoặc một mối quan tâm nào đó. Hãy nghiên cứu xem, Group nào là phù hợp với bạn nhất. Sử dụng thanh tìm kiếm với các biến thể của từ khóa mà bạn đưa ra. Dựa vào kết quả lọc ở phần hiển thị kết quả, bạn có thể thấy được mọi cộng đồng người dùng quan tâm đến những chủ đề này.

    Tùy vào mức độ đón nhận của Group (do admin thiết lập), bạn có thể gia nhập và post bài trong một Group ngay lập tức.

    Mỗi Group trên Facebook là một cộng đồng

    Mỗi Facebook Group là một cộng đồng gồm nhiều người có cùng một mối quan tâm hoặc suy nghĩ. Người ta tìm kiếm sự trợ giúp, lời khuyên hoặc ý kiến tham khảo và nhận được rất nhiều đóng góp từ các thành viên trong Group.

    Bạn có thể có được mọi sự trợ giúp cần thiết để phát triển thương hiệu, tầm ảnh hưởng và nguồn khách hàng của mình. Bạn có thể nhờ các thành viên chọn ra thiết kế name card phù hợp nhất, đóng góp ý kiến về website của bạn, hoặc làm một số điều tra thị trường nho nhỏ. Hãy hỏi và bạn sẽ nhận được câu trả lời.

    Điều quan trọng là bạn phải thẳng thắn và cho mọi người biết tại sao lại đưa ra những câu hỏi như vậy. Hầu hết mọi người đều không phiền khi đưa ra ý kiến nếu được hỏi một hoặc hai lần, miễn là bạn giữ kín điều đó trong phạm vi Facebook. Tuy nhiên, điều cần nhớ không được hỏi những chi tiết cá nhân như địa chỉ email, thông tin thẻ tín dụng, v.v.

    [​IMG]

    Hãy cho đi và bạn sẽ nhận lại

    Bạn phải luôn nhớ rằng, Group là các cộng đồng được tạo ra để kết nối mọi người - không phải để bán hàng cho họ. Nhiều Group có các quy định nghiêm ngặt để bảo vệ nguyên tắc. Các thành viên có thể bị cảnh cáo hoặc loại ra khỏi Group vì spam các nội dung quảng cáo. Hãy luôn cẩn thận với những gì bạn hỏi.

    Hãy trả lời các câu hỏi và đưa ra những lời khuyên chân thành. Nỗ lực của bạn sẽ được mọi người chú ý. Nhờ giúp đỡ những thành viên khác trong Group, bạn sẽ dần tạo được uy tín và được biết đến nhiều hơn.

    Người ta sẽ tự bị hút về phía bạn nếu họ thấy bạn có cùng quan điểm và mối quan tâm. Một số người sẽ vào website của bạn để đọc thêm. Một số khác có thể mua luôn chương trình huấn luyện "một thầy một trò" của bạn.

    Luôn nhớ rằng: Nếu bạn đã cung cấp một số thông tin miễn phí, bạn phải cung cấp nhiều thông tin đáng giá hơn cho những khách hàng đã chịu bỏ tiền ra.

    Đừng ngại khi cho đi "quá nhiều". Có thể bạn đưa ra những lời khuyên chung chung về cách cải thiện các chỉ số SEO (hoặc cách giảm 10 kg trong một tuần), nhưng bạn sẽ không cung cấp một câu trả lời cụ thể cho mọi trường hợp. Các thành viên trong Group sẽ sẵn sàng trả tiền để có được những câu trả lời cụ thể mà bạn đã chỉnh sửa, để phù hợp với từng tình huống mà họ gặp phải.

    Với xu hướng hiện tại, Facebook Group là cách để tiếp cận thị trường tuyệt vời nhất, kết nối các cá nhân có nhu cầu, đồng thời tạo ra nhiều cơ hội bán hàng! Điều duy nhất bạn cần làm đó là tỏ ra chân thành hết sức có thể.
     

Chia sẻ trang này