ASO - Tối ưu hóa tìm kiếm trên kho ứng dụng

Thảo luận trong 'ASO' bắt đầu bởi KetHuynh, 21/1/16.

  1. KetHuynh

    KetHuynh Administrator Thành viên BQT

    Chuyên gia SEO xin chia sẻ bí quyết tối ưu hoá trên kho ứng dụng ASO

    1. ASO (APP STORE OPTIMISATION) LÀ GÌ?
    ASO là quá trình tối ưu các yếu tố được thể hiện trên kho ứng dụng (vd: tên, keyword, lời giới thiệu). Dựa vào ASO, một ứng dụng hay mobile game có thể tối đa sự xuất hiện trong kết quả tìm kiếm, tăng khả năng được download và cải thiện vị trí trên kho. ASO cũng tương tự như SEO nhưng có điểm khác biệt là SEO được áp dụng trong môi trường web còn ASO được áp dụng tại các kho ứng dụng như Google Play hoặc Apple AppStore.

    [​IMG]

    ASO có ý nghĩa rất quan trọng lên các ứng dụng mobile. Hơn 60% lượng cài đặt hiện nay bắt nguồn từ hành vi tìm kiếm. Tuy nhiên, đa số các nhà phát triển hiện nay thường không đầu tư nghiên cứu gì về ASO đã tự chọn ra keyword. Và chỉ khi tới bước gửi ứng dụng lên kho họ mới viết lời giới thiệu sản phẩm. Kết quả là phần lớn ứng dụng bị ẩn đi và khó được người dùng phát hiện. Tuy không thể đưa game và ứng dụng lên thẳng top 25 như PR-Marketing, nhưng nếu được đầu tư, ASO có thể giúp tăng lượng tải xuống lẫn doanh thu 2-10 lần, rất thích hợp đối với các nhà phát triển độc lập hoặc có sản phẩm cho thị trường ngách. Khó khăn của ASO nằm ở chỗ nó không phải một công cụ đơn giản và hiệu quả mà ASO mang lại không thể thần tốc sau một đêm.

    2. CÁC THÀNH PHẦN NỔI BẬT TRONG ASO
    Yếu Tố Chi Phối Sự Xuất Hiện Của Game Trong Kết Quả Tìm Kiếm
    – Tên game
    – Keyword
    – Description (Lời giới thiệu)
    – Publisher/Developer name (Tên nhà sản xuất)
    – In-app purchases (Thanh toán/Mua đồ trong game)

    Yếu Tố Ảnh Hưởng Lên Xếp Hạng Tìm Kiếm
    – Tổng số lượt download
    – Rating và review

    Yếu Tố Ảnh Hưởng Đến Tỷ Lệ Chuyển Đổi Người Chơi
    – Video trailer
    – Tên game: Trên Google Play, việc đặt tên game không có gì đặc biệt. Nhưng trên Apple AppStore, tên game được hiển thị dưới 2 dạng là App Name và Bundle Display Name. App Name là cách tên game sẽ xuất hiện xuất hiện trên kho ứng dụng nhưng Bundle Display Name mới là cách tên game hiển thị dưới icon trên các thiết bị iPhone hoặc iPad. Một trường App Name bình thường có thể dài tới 255 ký tự nhưng tại kết quả tìm kiếm nó chỉ hiển thị tối đa 25 ký tự. Với Bundle Display Name, tên game chỉ được phép dài dưới 11 ký tự. Nếu dài hơn, tên game sẽ tự động bị ngắt bớt phần thừa. Bên cạnh icon, tên game cũng là yếu tố tác động sâu sắc lên lượng traffic, ảnh hưởng đến khả năng chuyển đổi người chơi, vì vậy khi đặt tên game, phải đưa những từ đắt nhất, giàu tính miêu tả nhất lên trên đầu.
    Có sự khác nhau về yếu tố này khi ASO hoạt động ở Google Play và AppStore. Ở Google Play, thành phần này không tồn tại thành một phần khai báo cụ thể. Nhưng ở AppStore, đây là trường thông tin bắt buộc. Nhà sản xuất có thể sử dụng trường keyword đánh dấu tất cả những từ có thể liên quan tới game để khi một người dùng vô tình đánh các từ này vào ô tìm kiếm, sản phẩm game sẽ hiện ra trong kết quả. Tuy nhiên, AppStore lại hạn chế chỉ cho nhập tối đa 100 ký tự vào trường keyword. Do đó khi nhập dữ liệu cho trường này, nên dùng những từ số ít thay vì số nhiều để giảm ký tự. Ngoài ra, cũng không nên nhập keyword dưới dạng cụm từ mà nên tách ra các từ đơn lẻ vì kho ứng dụng xử lý các nhóm từ đơn tốt hơn xử lý từ ghép. Ví dụ: nên dùng “dog, training, tip” thay vì “dog training tips”. Một mẹo nhỏ khác là không nên chỉ đặt các keyword đơn giản tại đây. Nếu một game có cách chơi tương đồng với Angry Birds, đừng ngại ngần chọn “angry birds” làm một trong những keyword.
    – Description (Lời giới thiệu): Ở Google Play, trường description chính là thành phần thay thế trường keyword. Nói cách khác, tất cá những gì nhà sản xuất viết trong trong description đều được Google sử dụng làm dữ liệu xử lý tìm kiếm. Ở AppStore, thông tin này không ảnh hưởng gì đến thuật toán tìm kiếm. Nó chỉ ảnh hưởng đến Conversion Rate Optimization (Tỷ lệ chuyển đổi người dùng từ kết quả tìm kiếm) vì những thông tin trình bày ở phần này là yếu tố thuyết phục người dùng thực sự thực hiện hành động download.

    [​IMG]

    – Publisher/Developer name (Tên nhà sản xuất): Theo các chuyên gia ASO, tên nhà sản xuất cũng có tác động không nhỏ lên kết quả tìm kiếm tại AppStore và Google Play. Khi các hệ thống này tiến hành tìm kiếm, tên nhà sản xuất có sức nặng không kém tên game. Ví dụ, một ứng dụng “Stop watch” có phần publisher name là “Time Dev” thì quá trình tìm kiếm sẽ bao gồm cả 2 keyword là “Stop Watch” và “Timer”. Đó là lý do vì sao có rất nhiều nhà sản xuất ứng dụng mobile thường sử dụng các publisher name khác nhau cho các ứng dụng khác nhau.
    – In-app purchases (Thanh toán/Mua đồ trong game): Thành phần in-app purchases cũng ảnh hưởng lên kết quả tìm kiếm nên một số nhà phát triển đã lợi dụng thành phần này để tối ưu và mở rộng keyword. Có trường hợp, người ta tạo ra hàng ngàn in-app purchases chỉ nhằm mục đích cài cắm keyword cho mình. Đây thực chất là một phương thức “black hat” ASO và có thể bị cấm nếu bị phát hiện. Tuy nhiên, vì game là một ứng dụng vốn bao gồm thành phần in-app purchases nên đây cũng là một cách lách luật đáng để cân nhắc.
    – Tổng số lượt download: Để sản phẩm game thu hút thêm lượt tải thì phát triển ASO là một đòn bẩy tốt. Nhưng để có thứ hạng cao trong kết quả tìm kiếm thì bản thân game lại phải có sẵn một lượng download cao. Vì vậy, nhà sản xuất vẫn phải đầu tư các hoạt động marketing thương hiệu để cải thiện mức độ nhận diện, gia tăng mức độ nhận biết cũng như sức hút từ các kênh quảng cáo hay social media.
    – Rating và review: Cũng tương tự số lượng download, những ứng dụng và game có rating cao hơn sẽ được xếp hạng cao hơn. Điều này kéo theo một vấn đề là: Nếu lượng rating và review nhiều thì tốt, nhưng nếu lẫn vào đó có nhiều rating, review tiêu cực thì lại cho ra ảnh hưởng xấu. Do đó nhà sản xuất phải tìm được cách tương tác với người chơi ngay từ trong lòng game, chủ động dẫn dắt và cho họ không gian bộc lộ cảm xúc. Hãy tạo ra những chức năng liên lạc tế nhị để khi người chơi cảm thấy không hài lòng, họ có thể trực tiếp phàn nàn với nhà phát triển. Ngược lại, nếu người chơi hài lòng, hãy tạo điều kiện để họ để lại những review tích cực trên kho ứng dụng ngay lập tức.

    [​IMG]

    3. QUY TRÌNH QUYẾT ĐỊNH TỪ KHÓA CHO ASO
    – Đưa ra nhóm keyword có thể được sử dụng trong tìm kiếm: Sử dụng từ điển, các công cụ như Google Adword Keyword Tool, Google Trends để lấy gợi ý. Đồng thời kiểm tra, so sánh, xác định xem các đối thủ đang sử dụng keyword nào.
    – Kiểm tra số lượng game/ứng dụng đang sử dụng từ khóa đó.
    – Chọn lọc tên game, keyword phù hợp nhất.
    – Nếu số keyword vượt quá giới hạn cho phép, có thể lưu lại và thay thế trong những lần update tương lai.
    – Thường xuyên kiểm tra thứ hạng xuất hiện của game đối với mỗi keyword và loại bỏ keyword không mang lại hiệu quả.
     

Chia sẻ trang này