5 hiểu lầm cơ bản về thuật toán tìm kiếm Google Mobile

Thảo luận trong 'Google Search News' bắt đầu bởi KetHuynh, 19/1/16.

  1. KetHuynh

    KetHuynh Administrator Thành viên BQT

    (Chuyên gia SEO) - Được mọi người biết đến là một cổ máy tìm kiếm khổng lồ hiện nay, Google trong những năm trở lại đây luôn cải tiến và đưa ra nhiều thuật toán mới trong việc tìm kiếm, cách thức tìm kiếm ngày càng trở nên tinh vi nhằm hướng đến mục đính là tối ưu trải nghiệm tìm kiếm của người dùng.
    Vào ngày 21/4 vừa qua, cổ máy tìm kiếm Google đã đưa một thuật toán xếp hạng tìm kiếm mới trên di động, đây được xem là một bước tiến quan trọng trong bối cảnh ngày càng có nhiều người tìm kiếm, dùng Internet, mua sắm…. qua các thiết bị di động thông minh.

    Thật toán 21/4 được đánh giá cao tương đương với thuật toán Panda hay Penguin, vày nó đã trở thành đề tài thảo luận được quan tâm trong thời gian qua, Có khá nhiều người thắc mắc hay hiểu lầm về thuật toán mới ra của Google này, bài viết này sẽ giúp bạn phần nào hiểu rỏi hơn được thuật toán tìm kiếm trên di động của gã Google này.

    Câu hỏi 1: Công cụ kiểm tra của Google nói với bạn tính thân thiện với mobile của website?

    Qua một công cụ kiểm tra của Google thì bạn có thể biết được WebPage của bạn có thân thiên với di động hay không, điều lưu ý ở đâu là Webpage chứ không phải toàn bộ Website đâu nhé. Google sẽ đánh giá từng WebPage riêng biệt về độ thân thiện với di động, chứ không đưa ra kết luận đánh giá chung cho toàn Website.

    Bạn đùng quên kiểm tra xem các trang quan trong nữa thay vì chỉ kiểm tra trang chủ. Truy cập để kiểm tra tính thân thiện Webpage : https://www.google.com/webmasters/tools/mobile-friendly/

    [​IMG]

    Bạn sẽ gặp rắt rối nếu chỉ kiểm tra trang chủ và hài lòng với kết quả đó, nhưng bạn không hề biết rằng đó chỉ mới là 1 trang Home Page, lúc đó bạn sẽ bỏ qua nhiều trang đích khác mà các trang đó có thể sẽ không thân thiện với Mobile.

    Câu hỏi 2: Chỉ có 2 mức đánh giá là Có hoặc Không thân thiện với Mobile?

    Công cụ của Google sẽ cho bạn biết rằng WebPage của bạn có thân thiện hay là không, câu trả lời sẽ chỉ là Có/Không mà thôi, nó sẽ không đưa ra một định lượng hay một mức xếp hạng nào cả.

    Điều này khiến chúng ta khó xác định được WebPage nằm ở mức nào.

    Nhưng bạn có thể biết được điều này thông qua một ứng dụng là Mobile-Friendly Checker trên trình duyệt Chrome, WebPage của bạn sẽ được đánh giá theo thăng điểm 100, một WebPage thân thiện sẽ có thăng điểm từ 80-85 điểm trở lên.

    [​IMG]

    Câu hỏi 3: Google xem xét tốc độ tải trang và nội dung hiển thị để đánh giá webpage đó có thân thiện với mobile hay không?

    Có 5 tiêu chí ảnh hưởng đến việc đánh giá trang WebPage của bạn có thân thiện với Mobile hay không.

    + Viewport Configuration: webpage cần gắn thẻ meta viewport để gán độ rộng và tỉ lệ co giãn thích hợp cho từng loại thiết bị.

    + Plugins: việc sử dụng các plugin cần hợp lý và không gây cản trở với người dùng mobile, các webpages không nên sử dụng các plugins không được các trình duyệt di động hỗ trợ như Flash, hay Silverlight.

    + Text: cỡ chữ, font chữ cần đủ lớn và dễ nhìn trên màn hình điện thoại để người dùng không cần phóng to để đọc nội dung.

    + Content: nội dung cần hiển thị vừa vặn với màn hình điện thoại và người dùng không cần kéo sang ngang để xem đầy đủ nội dung

    + Links: các links, nút gắn link không quá nhỏ hay quá gần nhau để người dùng dễ dàng thao tác, chạm hoặc ấn.

    Câu hỏi 4: Thứ hạng tìm kiếm trên máy tính bị ảnh hưởng nghiêm trọng khi webpage không thân thiện với mobile?

    Câu trả lời là: việc WebPage có thân thiện với Mobile hay không thì không ảnh hưởng đến thứ hạng tiềm kiếm trên máy tính.

    Các chuyên gia Google khẳng định thuật toán này chỉ có tác dụng đối với việc tìm kiếm trên di động, thuật toán này ra đời nhằn mang trải nghiệm tốt nhất dành cho người dùng Mobile với kết quả tìm kiếm.

    [​IMG]

    Ngoài ra Google còn nhấn mạnh các thuật toán kahc1 vẫn được áp dụng và nếu 1 trang có nội dung chất lượng và liên quan đến từ khóa tìm kiếm nhưng không thân thiện với giao diện Mobile thì vẫn có thứ hạng cao trong kết quả tìm kiếm.

    Câu hỏi 5: Các trang Responsive sẽ được Google đánh giá cao hơn Mobile Site với URL tách biệt?

    Dù các mobile site có 2 URL riêng biệt: URL domain.com trên máy tính và URL m.domain.com trên điện thoại, Google vẫn xem tính thân thiện với Mobile của Responsive site và Mobile Site tương đương nhau. Tuy nhiên, các Webmasters sử dụng Mobile site cần đối chiếu lại với Hướng dẫn Mobile SEO của Google để chắc chắn rằng đã khai báo mobile site với Google để được quét và index như các trang thông thường.

    Nói tóm lại là thuật toán 21/4 là Google hướng đến trải ngiệm người dùng trên điện thoại. Vậy ngoài việc xây dựng nội dung chất lượng, chúng ta còn phải tập chung nâng cao hiển thị trên các thiết bị di động, đây là hướng đi bền vững để có thứ hạng cao trong kết quả tìm kiếm của Google và thu hút nhiều khách đến với Website và tỉ lệ quay lại Website cao.
     
  2. homedy1

    homedy1 New Member

    nói chung khi thực hành nhiều sẽ tự động hiểu thôi nói lý thuyết đôi khi ít người thẩm thấu được
     

Chia sẻ trang này